to my blogger

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2558
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 12.20-15.00 กลุ่ม 104 ห้อง 435
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ตอนเรียนอาจารย์มีกิจกรรมสนุกๆมาให้เล่นกันด้วย เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับความยับยั้งชั่งใจ
กิจกรรม ไปเที่ยวไร่สตอเบอร์รี่กันเถอะ
เดินไปเรื่อยๆเจอไร่สตอเบอร์รี่อยากกินมาก แต่มีรั้วขวางอยู่คิดว่ารั้วนั้นสูงเท่าไหร่
ตอนนี้ได้เดินข้ามรั้วเข้ามาแล้ว เราจะกินสตอเบอร์รี่ทั้งหมดกี่ลูก
ขณะที่กำลังกินสตอเบอร์รี่อย่างอร่อย ทันใดนั้นเจ้าของไร่ได้วิ่งมา และตะโกนต่อว่า เราจะบอกกับเจ้าของไร่ว่าอย่างไร
ขณะที่กำลังเดินออกจากไร่สตอเบอร์รี่นั้นรู้สึกอย่างไร
เฉลยบททดสอบความยับยั้งชั่งใจของตัวเราเอง
- ความสูงของรั้วนั้นหมายถึงความยับยั้งชั่งใจ
- กินสตอเบอร์รี่ไปกี่ลูก หมายถึงขณะคบกับแฟนนั้นเรามีกิ๊กกี่คน
- และถ้าแฟนจับได้ว่ามีกิ๊กจะตอบแฟนว่าอย่างไร
- เมื่อเรานอกใจแฟนไปแล้วเราจะรู้สึกอย่างไรกับการกระทำนี้

ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์มีเพลงมาให้ร้องด้วย
ตัวอย่างเพลง
บรรยากาศในการร้องเพลง
เข้าสู่บทเรียน วันนี้เรียน "ทักษะการช่วยเหลือตนเอง"
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด (ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาใคร )
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
**ถ้าไม่อิสระเด็กจะไปอยู่ตามสถานสงเคราะห์ หรือศูนย์การศึกษาพิเศษ
การสร้างความอิสระ
  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำงานตามความสารถ
  • เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
เช่น การผูกเชือกรองเท้าครั้งแรกในชีวิต ถ้าเขาผูกด้วยตนเองได้เขาก็จะผูกซ้ำๆอยู่อย่างนั้น ครูควรพูดให้กำลังใจเด็ก 
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
  • การได่ทำด้วยตนเอง 
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
  • **ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ครูต้องรู้จักใจแข็ง)
  • ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
  • ทำให้แม่กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำเองได้ หากให้เวลาเด็กทำ
  • ห้ามบอกเด็กว่า "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้" 
**เด็กมาขอให้ครูช่วยเหลือเรื่องอะไร ให้ช่วยแค่นั้นอย่าช่วยเด็กเกินความจำเป็น

จะช่วยเมื่อไหร่
  • เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร ,หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย (ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ครูสามารถช่วยได้)
  • หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือ ในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  • เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องๆด้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  • มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6 ปี)
**ส่วนมากเด็กออทิสติก เด็กสมาธิสั้น เด็กดาวซินโดม เด็ก CP ทำไม่ค่อยได้
ลำดับขั้นตอนในการช่วยเหลือตนเอง
  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน

ตัวอย่างการพาน้องดาวเข้าส้วม
  • เข้าไปในห้องส้วม
  • ดึงกางเกงลงมา
  • ก้าวขึ้นไปนั่วบนส้วม
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  • ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
  • ทิ้งกระดาษชำระลงในตะกร้า
  • กดชักโครกหรือตักน้ำราด
  • ดึงกางเกงขึ้น
  • ล้างมือ
  • เช็ดมือ
  • เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้นตอน
  • แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
  • ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  • ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
** มอนเตสซอรี่ เป็นรูปแบบการจัดให้กับเด็กพิเศษรูปแบบหนึ่ง เพื่อฝึกกล้ามเนื้อมือของเด็ก

กิจกรรมหลังเรียน ชื่อกิจกรรม : ต้นไม้แห่งจิตใจ
  • อาจารย์ได้แจกกระดาษมาหนึ่งแผ่น ให้นำสีเทียนมาจุดตรงกลางกระดาษหนึ่งจุด จากนั้นก็ใช้สีเทียนสีอื่นวาดวงกลมไปเรื่อยๆจะขนาดเล็กหรือใหญ่ตามใจ้เสร็จแล้วให้ตัดวงกลมออกแล้วนำวงกลมไปแปะบนต้นไม่ที่อาจารย์เตรียมไว้ให้
ต้นไม้แห่งจิตใจสำเร็จสมบูรณ์
บรรยากาศเพื่อนๆช่วยกันแปะวงกลมให้กับต้นไม้
  • ในกิจกรรมครั้งนี้ช่วยให้เด็กพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เด็กจะระบายสีตามอารมณ์ของตัวเอง ได้รู้ถึงคณิตศาสตร์มิติสัมพันธ์ ฝึกความร่วมมือของบุคคลในห้องเรียน ฝึกสมาธิให้กับเด็กอีกด้วย **การที่เด็กระบายสีนั้นเราสามารถรู้ลักษณะของเด็กได้เลย เช่น ถ้าเด็กคนไหนใช้สีเข้มระบาย แสดงว่าเด็กคนนั้นเป็นคนที่มั่นใจในตนเองสูง
การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำกิจกรรมไปจัดกับเด็กเพื่อให้เด็กได้พัฒนาทักษะต่างๆ
2. ได้รู้ถึงทักษะของเด็กในวัยต่างๆ ทำให้สามารถส่งเสริมให้ตรงกับทักษะนั้นๆ
3. สามารถนำทักษะการช่วยเหลือตนเองนี้ไปปรับประยุกต์ให้เหมาะสมกับเด็กที่ต้องการพัฒนา

ประเมินหลังการเรียนการสอน
 ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ ตั้งใจร้องเพลงที่อาจารย์นำมาให้ อาจจะมีร้องเพี้ยงไปบ้าง ต้องฝึกร้องบ่อยๆ ตั้งใจทำกิจกรรม จดบันทึกเพิ่มเติมต่างๆ
 เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจร้องเพลง ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆด้วยความสนุกสนาน มีส่วนร่วมในห้องเรียน มีการจดบันทึกเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่อาจารย์สอน
 อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา ตั้งใจมาสอนเตรียมเนื้อหาการสอนอย่างละเอียดทำให้เข้าใจง่าย มีกิจกรรมต่างๆมาให้ทำ เพื่อเป็นการผ่อนคลายก่อนเรียน ใส่ใจนักศึกษาทุกคน มีเพลงมาให้ร้องเพื่อเก็บไว้ใช้ได้ในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น