บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันจันทร์ที่ 26 มกราคม 2558
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 12.20 - 15.00 กลุ่ม 104 ห้อง 435
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำ ก่อนจะเข้าเนื้อหาของการเรียนการสอน อาจารย์ให้วาดรูปดอกบัวโดยมีแบบมาให้ ให้นักศึกษาวาดให้เหมือนในแบบที่ให้มาพร้อมทั้งบรรยายสิ่งที่เราเห็นในภาพดอกบัวนั้น
รูปต้นฉบับ
รูปดอกบัวของดิฉัน
ปล. รูปดอกบัวนี้ดิฉันไม่ได้เป็นคนวาดเองไม่สามารถวาดเองได้จริงๆ เลยขอให้นายอรุณ วางหลักเป็นคนช่วยวาดให้
วันนี้อาจารย์สอน เรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียน
- ครูไม่ควรวินิจอาการของเด็ก การวินิจฉัยโดยดูจากการอาการของเด็กนั้นอาจจะนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
- ครูไม่ควรตั้งฉายาหรือระบุประเภทเด็ก ซึ่งเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป อาจจะเกินผลเสียมากกว่าผลดี
- ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก (สิ่งที่เด็กทำได้) แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิด
ครูทำอะไรบ้าง
- ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
- สังเกตเด็กอย่างมีระบบ (มีการจดบันทึก) ** เด็กคนนี้เข้าข่ายต้องสงสัยครูเป็นผู้สังเกตเด็กได้ดีที่สุด เพราะ ครูอยู่กับเด็กตลอดเวลา หมอจะไม่เห็นภาพรวมของเด็กเหมือนที่ครูเห็น
การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่าย >>> นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรมของเด็ก จับเวลาเด็กทำพฤติกรรมนั้นกี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั้วโมง
- การบันทึกแบบต่อเนื่อง >>> ให้รายละเอียดได้มาก เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่งหรือช่วงกิจกรรมหนึ่งโดยครูไม่ต้องเข้าไปแนะนำหรือช่วยเหลือ (ใช้เวลามาก แบบนี้ดีที่สุดได้รายละเอียดครบสุด บันทึกทุกคำพูดของเด็ก)
ตัวอย่างเช่น
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง >>> บันทึกลงบัตรเล็กๆ (อย่าเขียนเยอะ) ต้องการความไวในการสังเกต
ตัวอย่างเช่น
- การที่เป็นครูปฐมวัยนั้นเราต้องสังเกตเด็กจากพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมา จากสิ่งที่ได้เห็นจริงๆ ห้ามมีอคติกับเด็กเวลาสังเกตเห็นแบบไหนให้เขียนบันทึกไปแบบนั้น เหมือนกับที่อาจารย์ให้เรามองรูปดอกบัวแล้วบอกว่าเราเห็นอะไรในรูปบ้าง สิ่งที่เห็นในรูปดอกบัวคือ
"ดอกบัวสีม่วงอมชมพู มีกลีบทั้งหมด 14 กลีบ กลีบของดอกบัวซ้อนกันเป็นชั้นๆ มีเกสรสีเหลือง มีก้านสีเขียว"
กิจกรรมหลังเรียน วันนี้อาจารย์ได้มีเพลงมาสอนร้อง ได้แก่
การนำไปประยุกต์ใช้
1. รู้ถึงการสังเกตเด็กในรูปแบบต่างๆทำให้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในอนาคต
2. สามารถเข้าใจเด็กมากยิ่งขึ้นผ่านการสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
3. เข้าใจถึงบทบาทครูว่าครูควรทำสิ่งไหนบ้างและไม่ควรทำสิ่งไหนบ้าง
ประเมินหลังการเรียนการสอน



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น