to my blogger

วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันจันทร์ที่ 19 มกราคม 2558
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 12.20 - 15.00 กลุ่ม 104 ห้อง 435

ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา
รูปแบบการจัดการศึกษา แบ่งได้ดังงนี้
- การศึกษาปกติทั่วไป
- การศึกษาพิเศษ
- การศึกษาแบบเรียนร่วม >>> คลิ๊ก
- การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education) **สำคัญ >>> คลิ๊ก
        
          การศึกษาแบบเรียนร่วม คือ การจัดกิจกรรมให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกันใช้ช่วงเวลาใดช่วงหนึ่งในแต่ละ
การศึกษาแบบเรียนร่วม แบ่งได้ 2 ประเภท
- การเรียนร่วมบางเวลา : การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติแค่บางเวลาเท่านั้น **วันหนึ่งวิชาหนึ่ง เช่น ดนตรี ศิลปะ พละ เป็นต้น
(เด็กที่เรียนในกลุ่มนี้จะเป็นเด็กพิเศษอยู่ในระดับปานกลางหรืออาการค่อนข้างหนัก)

- การเรียนร่วมเต็มเวลา : มีการจัดกิกรรมให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน **ใส่ใจเท่ากับเด็กปกติแต่กิจกรรมต้องเรียนได้ทุกคน
(เด็กที่เรียนในกลุ่มนี้เป็นเด็กพิเศษที่อาการไม่หนักมากหรือมีอาการค่อนข้างน้อย)

           การศึกษาแบบเรียนรวม คือ การศึกษาสำหรับทุกคน รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา 
Wilson,2007 >>> การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน กิจกรรมทุกชนิดจะนำไปสู่การสอนที่ดี **กิจกรรมต้องคิดแล้วคิดอีกว่าเหมาะสมหรือป่าว

การศึกษาแบบเรียนร่วมกับการศึกษาแบบเรียนรวมแตกต่างกัน คือ
การศึกษาแบบเรียนร่วม >>> จะอยู่ในหน่วยงานต่างๆหรือศูนย์การศึกษาพิเศษ หน่วยงานประสานกับโรงเรียนเพื่อให้เด็กได้เข้ามาเรียนร่วมกันกับเด็กปกติบ้าง
การศึกษาแบบเรียนรวม >>> เด็กพิเศษสมัครเข้ามาในโรงเรียนตั้งแต่แรกเหมือนเด็กปกติ

ความหมายการศึกษาแบบเรียนรวม ในสากลหรือทั่วโลก

" Inclusive Education is Education for all,It involves receiving people at the beginning of their education.with provision of additional services needed by each individual"

"การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคนจะเกี่ยวข้องกับการรับบุคคล เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงแรกของการศึกษาในชีวิตแต่ละบุคคลต้องได้รับการช่วยเหลือที่ได้รับความต้องการของแต่ละบุคคล"

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- "สอนได้" ** สอนง่าย จำได้
- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด ** กิจกรรมที่ขัดขวางคือกิจกรรมที่ยากเกินทำให้เด็กสับสน

การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับการศึกษาในรูปแบบต่างๆได้
2. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาในรูปแบบต่างๆเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในอนาคต
3. สามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเด็กพิเศษในแต่ละคนได้

ประเมินหลังการเรียนการสอน
 ตนเอง : มาเรียนตรงเวลา วันนี้บอกตัวเองห้ามคุยเลยนั่งห่างจากเพื่อนนิดนึงก็ไม่ได้คุยจริงๆพอไม่คุยแล้วรู้สึกบรรยากาศในห้องเงียบมาก ขนาดอาจารย์ยังถามว่าวันนี้เป็นอะไรหรือป่าวทำไมเงียบผิดปกติ วันนี้หนูไม่ได้เป็นอะไรจริงๆค่ะ แค่อยากจะลองไม่คุยดูแต่หลังๆมันอดไม่ได้จริงๆ วันนี้ตั้งใจเรียนมากมีการจดบันทึกเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่อาจารย์สอน
 เพื่อน : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนเพื่อนช่วยกันตอบคำถามและให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน ทุกคนมีการจดบันทึกเพิ่มเติมจากสิ่งที่อาจารย์สอน
 อาจารย์ : มาสอนตรงเวลามีเนื้อหาที่สอนครบถ้วน มีการอธิบายเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่สอนอย่างละเอียดทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น อาจารย์ให้ความสนใจนักศึกษามาก ใส่ใจนักศึกษาทุกคนจำนักศึกษาได้ทุกคน ค่อยเป็นห่วงนักศึกษาเสมอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น